Nghiên cứu khoa học: Người mẹ mất ngủ ít nhất 6 năm khi có con

Hong Nhung

Trung sĩ
Thành Viên
Dù cả vợ và chồng đều lên chức làm bố mẹ nhưng lại có sự chênh lệch về chất lượng giấc ngủ một cách đáng kể.

Ai trong chúng ta đều biết rằng, thiên chức làm cha làm mẹ đi liền với rất nhiều sự hạnh phúc và trách nhiệm. Đó là lý do vì sao bố mẹ thường rơi vào tình trạng mất ngủ vì phải chăm sóc con trẻ.

Thông thường, mọi người cho rằng, họ chỉ mất ngủ khoảng năm đầu tiên lúc mới sinh do phải dỗ con quấy khóc, chăm nom tả bỉm, lo sữa nước cho con... đến khi con cai sữa thì bố mẹ sẽ được an tâm ngủ thẳng giấc.

Tuy nhiên, một nghiên cứu mới nhất được công bố từ Trường Đại học McGill (Canada) lại cho thấy những người làm cha mẹ, đặc biệt là người mẹ sẽ mất ngủ ít nhất 6 năm kể từ khi có con.

7-meo-chua-tre-thuc-dem-hieu-qua-vo-cung-va-de-thuc-hien-16119939341692085601003.jpg

Ảnh minh họa
Đây là nghiên cứu mới nhất được xuất bản trên Tạp chí Khoa học Giấc ngủ do Tiến sĩ Marie-Hélène Pennestri – công tác tại trường Trường Đại học McGill dẫn đầu. Theo đó, nghiên cứu này phân tích trên mô hình giấc ngủ của 54 cặp vợ chồng và 3 bà mẹ đơn thân suốt 2 tuần.

Kết quả thu nhận được cho thấy các bà mẹ có xu hướng mất ngủ nhiều hơn với các ông bố. Người mẹ phải thường xuyên thức giấc trong đêm, do đó giấc ngủ bị tách ra, chia thành từng đoạn rời rạc để chăm sóc con và cho con bú.

Một kết quả nữa gây bất ngờ hơn là những bà mẹ đang nuôi con đầu lòng thường lại có giấc ngủ ngon hơn so với những bà mẹ có con thứ. Trong khi đó, giấc ngủ của các ông bố thì kéo dài liền mạch và ít bị gián đoạn.

Tiến sĩ Pennestri cho biết: “Sự khác nhau về chất lượng giấc ngủ giữa ông bố và bà mẹ có thể được giải thích là do 96% các ông bố tham gia nghiên cứu đều phải đi làm vào ban ngày. Vì vậy, các mẹ thường sẽ thay chồng chăm con vào ban đêm. Do đó, hầu như cả ngày lẫn đêm, bà mẹ đều không được ngủ một giấc dài trọn vẹn”.

Lý do giải thích thêm cho các bà mẹ có con thứ thường sẽ mất ngủ nhiều hơn là họ phải lo cho con mới sinh và chăm luôn cả những đứa con trước đó.

ngu-16136654146652077312205.jpg

Mất ngủ nhiều là tình trạng gây tổn hại rất lớn cho sức khỏe, thậm chí dẫn đến tử vong. Thông tin từ Hiệp hội Khoa học Giấc ngủ, trong vòng 24 giờ đầu tiên khi thiếu ngủ, lượng hormone trong cơ thể thay đổi, dẫn đến tăng huyết áp. Đến ngày thứ 2, cơ thể không còn khả năng phân hủy glucose đúng cách dẫn đến cảm giác thèm ăn. Nhiệt độ cơ thể của người bị thiếu ngủ cũng giảm xuống và hệ miễn dịch bị tổn hại. Chưa kể, mất ngủ còn khiến giảm trí nhớ và sinh ra ảo giác.

Do đó, Tiến sĩ Pennestri khuyên rằng các bà mẹ nên tranh thủ ngủ lúc con ngủ dù đó là ngày hay đêm. Ngoài ra, phụ nữ nên nhờ đến sự hỗ trợ của chồng hoặc người thân giúp đỡ các công việc lặt vặt trong gia đình, trông con, dỗ con để có thể an tâm ngủ đủ giấc.
 
Top