Du khách chụp ảnh phản cảm ở Đà Lạt: “Áp” nghị định 158 thế nào?

Thiên Bình
Thiên Bình
Bình luận: 0Lượt xem: 574

Thiên Bình

Trung sĩ
Thành Viên
Trên các mặt báo, một nhóm du khách ăn mặc hở hang, trang điểm dị hợm với bộ phận sinh dục giả lủng lẳng biểu diễn những hành vi lố lăng, phản cảm ngay trên đường phố Đà Lạt khiến người dân địa phương, du khách lên án chỉ trích.

Hành Vi Phản Cảm Trên Diễn Ra Vào Tối Ngày 22/11 Ở Khu Hòa Bình, Sát Chợ Đêm Đà Lạt - Một Trong Những Điểm Du Lịch Nổi Tiếng Của Thành Phố Mộng Mơ. Người Dân Bức Xúc Bởi Ở Nơi Diễn Ra Các Hoạt Động Văn Hóa Lại Có Những Du Khách Có Hành Vi Lệch Chuẩn, Trái Với Thuần Phong Mỹ Tục Con Người Việt Nam. Thậm Chí, Những Hoạt Động Biểu Diễn Phản Cảm Của Nhóm Người Này Luôn Có Một Ê Kíp Quay Phim, Chụp Hình Khá Chuyên Nghiệp.

Một số clip, hình ảnh ghi lại cảnh tượng trên được đăng tải lên mạng xã hội khiến sự chỉ trích của dư luận với hành vi biến thái của nhóm người trên tăng lên. Không ít người yêu cầu các cơ quan chức năng phải xử lý nhóm du khách này.

du-khach-chup-anh-phan-cam-o-da-lat-ap-nghi-dinh-158-the-nao.jpg

Hình ảnh nhóm du khách trình diễn thời trang phản cảm tại phố đi bộ khu Hòa Bình (TP Đà Lạt).

Ngày 23/11, ngay khi nắm bắt thông tin vụ việc trên, Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị UBND TP Đà Lạt làm rõ, xử lý và chấn chỉnh hoạt động biểu diễn ngoài trời được cho là phản cảm, biến thái của một nhóm người ngay tại trung tâm TP Đà Lạt.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Lâm Đồng đánh giá, những hoạt động mà nhóm người đó phô diễn là rất phản cảm. Đồng thời cho biết, đã chuyển UBND TP Đà Lạt xem xét các clip lan truyền trên mạng để có hướng xử lý nhằm mục đích mang lại hình ảnh đẹp, thân thiện khi du khách đến với thành phố du lịch mộng mơ!

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Viết Vân, Giám đốc Sở VHTTDL Lâm Đồng cho rằng, du khách đến Đà Lạt cần chú ý đến hành vi, hình ảnh của mình, không nên tạo ra những hình ảnh phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, văn hóa của người Việt Nam nói chung và ảnh hưởng xấu đến văn hóa, con người Đà Lạt nói riêng. Đồng thời cho biết, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương xử lý mọi vi phạm theo quy định.

Hiện Công an phường 1 đang cùng với Công an TP Đà Lạt xác minh, làm rõ sự việc nhằm xử lý, chấn chỉnh, không cho những sự việc tương tự tái diễn. Dư luận đặt cho hỏi, với hành vi trên, nhóm người sẽ bị xử lý thế nào theo quy định tại Nghị định 158.

Theo quy định tại Điều 13 Nghị định 158/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, hành vi sử dụng trang phục hoặc hóa trang không phù hợp với mục đích, nội dung biểu diễn, trình diễn và thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam sẽ bị phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng.

Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây: Biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang mà không có giấy phép; Thực hiện hành vi không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam hoặc hành vi làm ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại trong quá trình tổ chức biểu diễn.

Hành vi tổ chức biểu diễn tác phẩm có nội dung truyền bá tệ nạn xã hội, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam; xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân bị phạt tiền từ 25 triệu đồng đến 30 triệu đồng.

Thậm chí với hành vi tổ chức biểu diễn tác phẩm có nội dung khiêu dâm, kích động bạo lực sẽ bị phạt tiền từ 30 đến 35 triệu đồng.

Ngoài ra, với hành vi biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang có nội dung truyền bá tệ nạn xã hội, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam; xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân; Biểu diễn tác phẩm có nội dung khiêu dâm, kích động bạo lực, tác phẩm bị cấm biểu diễn sẽ bị đình chỉ hoạt động biểu diễn từ 3 tháng đến 6 tháng đối với người biểu diễn.

Việc Sở VHTTDL tỉnh Lâm Đồng đề nghị UBND TP Đà Lạt làm rõ, xử lý hành vi của nhóm người trên, đồng thời chấn chỉnh hoạt động biểu diễn ngoài trời được dư luận đồng tình, bởi thành phố du lịch không thể nào dung dưỡng, chấp nhận những hành vi phản cảm, trái thuần phong mỹ tục trên diễn ra.
 
Top