Tài xế công nghệ và chuyện mưu sinh mùa mưa gió

Huyền Anh

Binh nhì
Thành Viên
Nắng mưa bất chợt, thời tiết ẩm ương khiến nhiều người không muốn phải ra khỏi nhà, nếu có đi ra ngoài hay ăn uống cũng đặt xe ôm công nghệ cho tiện. Do đó nhu cầu về tài xế, người giao hàng (shipper) mùa này cũng tăng cao.

1654259322738.png

Sau mỗi đợt mưa, hàng loạt tài xế "nổ đơn" liên tục. Ảnh: Huyền Anh

Muôn nỗi gian truân khi mùa mưa tới

Sau chuỗi ngày nắng nóng kéo dài, TPHCM đã xuất hiện những trận mưa đầu, báo hiệu mùa mưa tới. Trong những cơn mưa tầm tã, nhiều tài xế xe công nghệ vẫn miệt mài thực hiện công việc thường ngày của mình: giao đồ ăn, vận chuyển hàng hóa, trung chuyển hành khách…

Anh Trương Công Thanh (Quận 11, TP.HCM) – tài xế một hãng xe công nghệ chia sẻ về khó khăn khi làm tài xế xe ôm công nghệ vào mùa mưa gió: “Chạy xe khi trời vừa mưa vừa nắng thế này cực lắm. Khi trời mưa, đường sẽ thường kẹt, di chuyển khó khăn. Hành khách đặt bike (xe máy) có thể đánh giá mình thấp nếu họ bị ướt, sẽ bị trừ khả năng nhận đơn của mình…”

Đồng cảnh ngộ, Anh Võ Hoàng Bửu (Quận 5, TP.HCM), tài xế một app xe ôm công nghệ cũng chia sẻ: “Bình thường tôi chạy chở khách từ 6 giờ tối đến khoảng chừng 2 giờ sáng, nhưng đợt này đơn cũng thất thường quá, lắm khi anh cố chạy đến 4,5 giờ sáng. Mà giờ vào mùa mưa, đủ chuyện hết cả, mưa gió, có mặc áo mưa vẫn sẽ ướt đồ, mà đâu thể thay đồ liên tục, còn chạy tiếp thì nước mưa ngấm vào người, dễ thấm lạnh, dễ trúng gió, chạy đêm lỡ có chuyện gì chẳng biết kêu la ai…”

1654341064620.png

Các tài xế xe ôm công nghệ vẫn miệt mài đưa đón khách dù mưa gió. Ảnh: Huyền Anh

Ngoài ra, các tài xế cũng phản ánh tình trạng nhiểu tài xế tắt app vào mùa mưa dẫn đến thiếu tài xế nhận đơn, do đó cứ đơn này chạy chưa xong thì app đã giao cho đơn mới, nhiều tài xế chạy không kịp nghỉ, hủy đơn thì không được, nhưng chạy tiếp thì… không đủ sức.

Bên cạnh đó, vào mùa mưa, các tài xế cũng dễ gặp rủi ro khi chạy xe vào ban đêm. Nguy cơ bị cây đổ trúng người, đường sau mưa trơn trượt, cướp giật, điện thoại bị ướt… là những tai nạn hoàn toàn có thể xảy ra. Điều đáng nói, với các hãng công nghệ, các rủi ro này chỉ được xem như là sự cố, hay… tai nạn nghề nghiệp.

Cần hỗ trợ và quan tâm đúng mức

Theo ghi nhận, hiện nay nhiều app có chiết khấu từ 20-27%/giá trị đơn hàng, phần còn lại thuộc về các tài xế công nghệ. Tuy nhiên, nhiều tài xế cho biết vẫn còn nhiều bất cập trong mức hỗ trợ, và đặc biệt, chế độ phúc lợi chưa đảm bảo để người làm nghề này bám trụ lâu dài. Hàng vạn tài xế đang mang danh nghĩa "đối tác" với hãng xe công nghệ nhưng phúc lợi ít khiến họ khó gắn bó với nghề, trừ khi bất đắc dĩ.

“Suốt ngày dầm mưa đội nắng ngoài đường nhưng không được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Thấy bất bình lắm. Ngoài bảo hiểm chăm sóc sức khỏe từ công ty hỗ trợ, còn lại giới tài xế công nghệ không có gì cả” – anh Dương Trung Hiền, một tài xế xe công nghệ nói.

Theo phản ánh, chỉ có một số app hỗ trợ tài xế lúc giá xăng tăng cao, hay hỗ trợ cộng thêm phí dịch vụ/đơn hàng trong những ngày mưa, nhưng phần hỗ trợ là không đáng kể. Những ngày gần đây, giá xăng tăng chóng mặt cũng khiến các bác tài ‘than trời’ khi bị đội thêm chi phí di chuyển.

Anh Đào Bảo Luân (Quận Bình Thạnh, TP.HCM) cũng chia sẻ thêm: “Mùa mưa ai cũng muốn ở nhà đặt đồ ăn, vì thế vào những khung giờ cao điểm shipper phải xếp hàng dài đứng chờ có khi cả tiếng đồng hồ, chúng tôi không thể hối quán vì ai cũng đang đợi, nhưng khách thì không hiểu nên cứ hối shipper, thậm chí khi tôi giao hàng đến còn bị khách chửi rồi đánh giá 1 sao… Nản lắm!”

Qua trò chuyện, rất nhiều tài xế đều bày tỏ mong muốn được các ứng dụng công nghệ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bởi gọi là "đối tác" cho sang chứ thực tế tài xế làm việc dưới sự điều hành, kiểm soát của ứng dụng trên.

Trong bối cảnh dịch bệnh tác động lớn đến mọi mặt đời sống, những chuyến xe của bác tài công nghệ vẫn đều đặn lăn bánh để đáp ứng nhu cầu giao nhận nhu yếu phẩm của người dân. Khi nhiều con đường dựng đầy chốt chặn, ngõ hẻm bị giăng dây, bóng dáng bác tài công nghệ vẫn xuất hiện khắp nẻo đường. Họ đi chợ hộ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu đến người dùng. Có thể nhận thấy, mỗi cuốc xe đều đóng góp không nhỏ vào nền kinh tế 4.0 và là mắt xích quan trọng giữa người dân với doanh nghiệp.

Do đó, các công ty kinh doanh trong lĩnh vực này cần có những chính sách hỗ trợ hợp lý đối với tài xế xe công nghệ, để bất kể trời nắng hay mưa thì vẫn có những chuyến xe lăn bánh, đưa từng món hàng hóa và nhu yếu phẩm đến tận tay người dân…

1654341551214.png

Shipper chờ đợi các đơn hàng. Ảnh: Huyền Anh
 
Top