Rà soát lại 2 dự án giao 'đất vàng' cho tư nhân tại TP.HCM

Thiên Bình
Thiên Bình
Bình luận: 0Lượt xem: 3,043

Thiên Bình

Trung sĩ
Thành Viên
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì cùng UBND TP.HCM kiểm tra, rà soát lại 2 dự án tại Q.1 và Q.4, để có biện pháp xử lý tránh gây thiệt hại tài sản cho nhà nước; nếu có dấu hiệu hình sự thì chuyển cơ quan điều tra.

193-203-tran-hung-dao2c-quan-1-anh-hoang-viet-1_jzug.jpg

Dự án tại số 193, 203 Trần Hưng Đạo (P.Cô Giang, Q.1, TP.HCM)
ẢNH: HOÀNG VIỆT

Triển khai dự án khi chưa được chấp thuận đầu tư

Ngày 7.7, Báo Thanh niên thông tin, Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết đã ban hành văn bản thông báo kết luận thanh tra (KLTT) công tác quản lý nhà nước, thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai, môi trường đối với khu công nghiệp (KCN), khu đô thị; chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại TP.HCM.

TTCP xác định, các sai phạm được phát hiện qua thanh tra phải xử lý về kinh tế là 2.054 tỉ đồng, hơn 6 triệu USD và gần 464.000 m2 đất. Các dạng sai phạm được chỉ rõ, gồm: tại các KCN là tình trạng doanh nghiệp (DN) thuê đất nhưng không đưa vào sử dụng gây lãng phí tài nguyên; thuê và sử dụng trái mục đích, trái quy hoạch... Đối với khu đất ở đô thị là tình trạng phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch không đúng quy định về kế hoạch sử dụng đất, mật độ xây dựng; cấp giấy phép không đúng quy hoạch được duyệt; chưa tính đúng, tính đủ và thu tiền sử dụng đất theo quy định tại nhiều dự án như: khu dân cư Phước Long B, khu dân cư Tầm Nhìn, khu đô thị Sài Gòn Bình An… Nhiều DN triển khai dự án khi chưa được chấp thuận đầu tư, chưa được cấp phép và tự ý xây dựng nhiều công trình trái với quy hoạch được duyệt...

TTCP còn chỉ rõ các sở, ngành liên quan đã tham mưu, UBND TP.HCM đã quyết định, chỉ định chủ đầu tư, phê duyệt dự án, chuyển mục đích sử dụng nhà, đất tại một số vị trí đắc địa trái quy định như không thông qua đấu thầu dự án và đấu giá quyền sử dụng đất…

Có dấu hiệu hình sự thì chuyển cơ quan điều tra

TTCP đã kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì kiểm tra, rà soát để có biện pháp xử lý phù hợp, đúng quy định pháp luật và tránh thất thoát tài sản của nhà nước đối với 2 dự án: Dự án tại số 187A, 187H, 193, 203 Trần Hưng Đạo (P.Cô Giang, Q.1) do Tập đoàn Vạn Thịnh Phát làm chủ đầu tư và Dự án số 39 - 39B Bến Vân Đồn (P.12, Q.4) do Công ty Nova Phúc Nguyên làm chủ đầu tư. Trong đó, có nội dung liên quan đến việc chuyển nhượng vốn góp và phương án xử lý, sắp xếp nhà đất trước đó.

“Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện dấu hiệu hình sự, gây thất thoát tài sản nhà nước thì kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật”, KLTT nêu rõ.

Cũng theo kiến nghị của TTCP, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phối hợp với UBND TP.HCM rà soát, xử lý phù hợp theo thẩm quyền đối với các vi phạm tại các dự án có sử dụng đất an ninh, quốc phòng theo kiến nghị của TTCP và Nghị quyết số 132/2020 của Quốc hội. UBND TP.HCM chỉ đạo các sở liên quan và các đơn vị trực thuộc UBND TP rà soát, tổng hợp những hạn chế, tồn tại, bất cập của các cơ chế, chính sách, quy trình... trong quá trình xác định giá cho thuê, giao nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước, xác định nghĩa vụ nộp tiền thuê đất, ký hợp đồng thuê đất đối với đất giao cho DN nhà nước quản lý, sử dụng thực hiện dự án. UBND TP.HCM chủ trì phối hợp Bộ Quốc phòng,

Ngân hàng Nhà nước rà soát, xử lý các khuyết điểm, vi phạm qua thanh tra đã phát hiện đối với các KCN, khu đô thị và việc chuyển đổi mục đích sử dụng một số khu đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác, tránh gây thất thoát tài sản nhà nước.

Ngoài ra, UBND TP.HCM giao Thanh tra TP thanh tra việc thực hiện quản lý, sử dụng đối với 53 cơ sở nhà đất thuộc sở hữu nhà nước và đang giao cho các DN thuộc UBND TP.HCM quản lý; báo cáo Thủ tướng kết quả trong quý 3/2021.

“Kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với các cá nhân, tổ chức liên quan đến các vi phạm trong việc chỉ định các nhà đầu tư dự án không qua đấu giá được phát hiện qua thanh tra. Trong quá trình thực hiện, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để xử lý theo quy định”, KLTT kiến nghị.
 
Top