Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo vấn đề trường ĐH Tôn Đức Thắng

Hong Nhung
Hong Nhung
Bình luận: 0Lượt xem: 437

Hong Nhung

Trung sĩ
Thành Viên
Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại cuộc họp về trường ĐH Tôn Đức Thắng.

dh-ton-duc-thang-1602551651367.jpg

Ngày 9/10/2020, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp với Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và đại diện lãnh đạo các cơ quan về một số vấn đề của trường ĐH Tôn Đức Thắng.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng đã kết luận: Trường ĐH Tôn Đức Thắng là cơ sở giáo dục đại học công lập. Mọi hoạt động của trường phải phù hợp với pháp luật nói chung, pháp luật về giáo dục đại học, về công chức, viên chức nói riêng.

Hiện nay, trường ĐH Tôn Đức Thắng không có Hội đồng trường và nhiều vị trí lãnh đạo, quản lý của trường không được kiện toàn theo quy định. Bộ GD&ĐT, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần chỉ đạo trường ĐH Tôn Đức Thắng khẩn trương hoàn thiện bộ máy tổ chức quản lý theo đúng quy định để đảm bảo và tạo điều kiện để trường tiếp tục phát triển.

Phó Thủ tướng giao Bộ GD&ĐT thành lập Đoàn công tác do một đồng chí Thứ trưởng Bộ GD&ĐT làm trưởng đoàn với sự tham gia của đại diện các cơ quan liên quan để rà soát, xem xét việc thực hiện các quy định của Luật Giáo dục đại học về thành lập Hội đồng trường và kiện toàn các vị trí lãnh đạo, quản lý của Trường ĐH Tôn Đức Thắng, trên cơ sở đó, có kết luận và hướng dẫn thực hiện cụ thể.

Trước tháng 10/2016, trường ĐH Tôn Đức Thắng hoạt động ổn định theo cơ chế tự chủ đặc thù vốn có từ trước đến nay. Mọi hoạt động của Trường đều do Hội đồng trường quyết định, do Tổng Liên đoàn ủy quyền cho Hội đồng trường Trường đại học Tôn Đức Thắng làm cơ quan chủ quản của Trường theo Điều 2, Quyết định 816/QĐ-TLĐ của Tổng Liên đoàn.

Hiện nay, Ban Giám hiệu trường ĐH Tôn Đức Thắng nhiệm kỳ 2014-2019 đã kết thúc nhiệm kỳ theo quyết định của cơ quan chủ quản, trong thời gian chưa bầu được Hội đồng Trường mới, Hiệu trưởng được kéo dài việc thực hiện nhiệm vụ theo Nghị định 99/2019/NĐ-CP của Chính phủ và quyết nghị của Hội đồng trường trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

Việc đình chỉ công tác điều hành của Hiệu trưởng ĐH Tôn Đức Thắng là ông Lê Vinh Danh trong bối cảnh Hội đồng trường/Ban Giám hiệu đều hết nhiệm kỳ đã gây ra nhiều hệ lụy, hơn 2000 sinh viên tốt nghiệp vào tháng 9/2020 không có người ký bằng tốt nghiệp.

Được biết, sau 23 năm phát triển với mô hình tự chủ và bằng cơ chế tự chủ, ĐH Tôn Đức Thắng đã tạo ra rất nhiều thành công lớn và minh chứng rõ ràng nhất trong chủ trương của Đảng được thể hiện tại Nghị quyết 29-N/TW và Nghị quyết 19-NQ/TW và nhà nước.

Đến nay, trường ĐH Tôn Đức Thắng đã có hơn 103 ha đất thuộc quản lý của Trường với 6 cơ sở ở TP HCM và các tỉnh.

Với hoạt động tự chủ, 13 năm gần đây, trường ĐH Tôn Đức Thắng đã đầu tư trên 3.000 tỷ đồng bằng nguồn tài chính tự tích lũy để xây dựng cơ sở vật chất hiện đại nói trên. Quy mô sinh viên của trường ở tất cả các bậc, hệ đào tạo đạt gần 26.000 người...

Trường được Academic Ranking for World Universities (ARWU) xếp vào TOP 1000 đại học xuất sắc nhất thế giới năm 2019 và TOP 800 vào năm 2020.

UI Metric xếp trường ĐH Tôn Đức Thắng đứng thứ 165 các đại học phát triển bền vững nhất thế giới và được xếp 4 sao/ 5 sao theo QS-star… Trường được Cục sáng chế và nhãn hiệu thương mại Hoa Kỳ (USPTO) cấp 7 Bằng sáng chế khoa học công nghệ.

Nguồn: Sao Pháp luật
 
Top