Những chuyển biến về nhu cầu làm việc của NLĐ

Huyền Anh
Huyền Anh
Bình luận: 0Lượt xem: 117

Huyền Anh

Binh nhì
Thành Viên
Sau đại dịch toàn cầu, người lao động (NLĐ) đã dần quen và thích nghi với phương thức làm việc từ xa. Đây là xu hướng làm việc đã và đang nhận được sự ủng hộ của cả NLĐ và người sử dụng lao động trên thế giới, hứa hẹn tạo ra một cuộc ‘cách mạng’ trong văn hóa làm việc nơi công sở.

1654784972271.png

Làm việc thông qua hình thức trực tuyến - Xu hướng làm việc mới của cá nhân và doanh nghiệp. Ảnh: Mona Software

“work from anywhere” (làm việc bất kể nơi đâu)

Thời điểm đầu năm 2020 khi Việt Nam chính thức công bố dịch, nhiều doanh nghiệp đã quyết định triển khai làm việc tại nhà mặc dù văn hóa làm việc từ xa còn chưa thực sự phổ biến. Đây là dạng làm việc thông qua các thiết bị kết nối Internet và không có sự gặp gỡ, trao đổi trực tiếp giữa người và người. Theo đó, các nhà quản lý kiểm soát hiệu quả làm việc của nhân viên qua nhiều hình thức khác nhau và nhân viên đồng thời cập nhật thường xuyên lên hệ thống tình trạng các đầu việc được giao.

Trước đây, khái niệm làm việc tại nhà giống như phúc lợi của một số doanh nghiệp và chỉ dành cho một số nhóm đối tượng nhất định, có giới hạn số lượng ngày trong năm, phải đăng ký như một ngày phép. Nhưng giờ đây, sau đại dịch kéo dài, mô hình làm việc tại nhà đã có sự chuyển dịch mạnh mẽ, nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam tin rằng làm việc từ xa không chỉ là xu hướng nhất thời.

Vừa qua trong Báo cáo mức độ sẵn sàng về kỹ năng số Việt Nam, 82% người tham gia khảo sát tin rằng làm việc từ xa sẽ trở nên phổ biến hơn, thậm chí sau đại dịch COVID-19. Trên thế giới, một khảo sát của PwC cho biết 19% nhân viên tham gia khảo sát đã sẵn sàng làm việc từ xa hoàn toàn. 37% khác mong muốn làm việc từ xa ít nhất 2 ngày/tuần.

1654784590942.png

NLĐ có xu hướng nhảy việc, tìm đến các công việc có thể làm từ xa. Ảnh: Huyền Anh

Cũng Theo nghiên cứu “Điều tra về tình trạng thiếu hụt nhân tài 2020 – Những điều người lao động muốn” (The Talent Shortage Survey 2020 – What Workers Want), người lao động trong lứa tuổi 25-34, chiếm phần lớn lực lượng lao động trên toàn thế giới, đều ưa chuộng công việc có sự linh hoạt. Các công việc có sự linh hoạt sẽ giúp người lao động dễ thích nghi trong trạng thái bình thường mới.

Bên cạnh đó, hình thức này cho thấy nhiều lợi ích rõ rệt khác như tiết kiệm thời gian và công sức cho nhân viên trong quá trình di chuyển tới nơi làm việc, đặc biệt tại các thành phố lớn nơi mà mật độ giao thông luôn đông đúc. Những lợi ích cá nhân và sức khỏe cũng được chỉ ra, như nhân viên có nhiều thời gian dành cho bản thân như nấu nướng, tập thể dục và gần gũi gia đình hơn. Chính các doanh nghiệp cũng tiết kiệm được nhiều chi phí liên quan tới vận hành và văn phòng.

Xu hướng làm việc hiện đại và nhân văn

Theo Tiến sĩ Phạm Công Hiệp, Giảng viên cấp cao Khoa Kinh doanh và Quản trị, Đại học RMIT Việt Nam nhận định: “Làm việc từ xa giúp công việc và cuộc sống cân bằng hơn, tai nạn giao thông sẽ giảm đi. Mô hình này cũng giúp giao thông bớt tắc nghẽn và lượng khí thải do xăng dầu cũng giảm do người dân bớt di chuyển đến nơi làm việc, và áp lực lên hệ thống giao thông công cộng cũng được giải tỏa phần nào”

Trong số những người hiếm khi làm việc tại nhà trước khi dịch bùng phát, 64% số người được hỏi cho biết làm việc tại nhà đã cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống của họ.

Chị Huỳnh Thị Mỹ Tiên – nhân viên kiểm toán tại một tập đoàn tài chính chia sẻ: “Tôi hiện đã quen với việc làm việc online. Hiệu suất làm việc online trong khoảng thời gian dịch bệnh so với khi làm việc trực tiếp cũng không khác nhau là mấy. Nhưng tôi lại có thể làm được nhiều việc hơn khi ở nhà như chăm sóc gia đình và dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi”.

1654785337152.png

WFH giúp người làm việc ở nhà có thể sử dụng tối ưu quỹ thời gian để làm được nhiều việc cùng lúc. Ảnh: Brands Vietnam

Đồng quan điểm trên, anh Cao Tiến Quân – trưởng phòng kinh doanh cũng nhận định: “So với làm việc tại văn phòng, tôi đánh giá làm việc từ xa – nếu có quy trình và kiểm soát chặt chẽ và tùy theo một số ngành nghề nhất định – tôi thấy sẽ hoàn toàn có lợi cho nhân viên và công ty khi ai cũng muốn bỏ ra ít thời gian nhưng nhận được phúc lợi tương xứng”.

Nhiều chuyên gia gần đây đã nhận định, người làm việc từ xa có xu hướng trở thành những nhân viên hạnh phúc và trung thành hơn, một phần vì làm việc tại nhà đã được chứng minh là giảm căng thẳng, có nhiều thời gian hơn cho các sở thích và mối quan tâm, đồng thời cải thiện các mối quan hệ cá nhân. Làm việc tại nhà cũng có thể dẫn đến sức khỏe tốt hơn do có nhiều thời gian hơn cho hoạt động thể chất, ăn uống lành mạnh hơn, ít tiếp xúc với bệnh tật, hạn chế rủi ro khi đi lại trên đường.

Là xu hướng tất yếu của tương lai, khi công nghệ phát triển và các mô hình được hoàn thiện, hình thức làm việc từ xa sẽ tồn tại song song cùng với hình thức cũ. Bên cạnh đó, các chuyên gia dự đoán trong tương lai, con người sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khủng hoảng khác nhau. Vì vậy, Sự linh hoạt trong việc kết hợp và chuyển đổi giữa làm việc tập trung với làm việc từ xa sẽ trở thành một “bình thường mới", giúp con người thích nghi với những sự biến đổi.
 
Top