Lần đầu tiên khởi tố vụ án hình sự vì hành vi làm lây lan dịch bệnh COVID-19

Hong Nhung
Hong Nhung
Bình luận: 0Lượt xem: 3,168

Hong Nhung

Trung sĩ
Thành Viên
Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo khẩn về việc khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiể nguy hiểm cho người” tại địa bàn TP.HCM.

1_ohqg.jpg

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh về việc xem xét và xử lý hành vi vi phạm của BN1242 và 1347, Công an TP.HCM đã tổ chức họp báo khẩn vào lúc 11g30 ngày 3/12/2020 tại trung tâm báo chí thành phố số 255 Trần Hưng Đạo - Phường Cô Giang - Quận I (TP.HCM).

Chủ trì cuộc họp là Lãnh đạo Công an TP Hồ Chí Minh và Lãnh đạo sở Thông tin và Truyền thông.

Báo PLVN cho biết, đây là lần đầu tiên các sai phạm trong phòng chống COVID-19, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, bị xem xét xử lý hình sự.

Trước đó, sau gần 90 ngày không xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng, Việt Nam ghi nhận các ca nhiễm trong cộng đồng tại TPHCM.

BN1342 là trường hợp lây nhiễm COVID-19 từ khu cách ly, sau khi về nhà bệnh nhân này lây nhiễm cho BN1347. Từ BN1347 đến nay có 2 bệnh nhân khác lây nhiễm. Vi phạm của BN1342 được đánh giá là rất nghiêm trọng.
Trao đổi tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Công an TP Nguyễn Sỹ Quang cho biết liên quan đến trường hợp lây lan COVID-19 từ bệnh nhân 1342 – là nam tiếp viên hàng không , Công an TP.HCM đã bước đầu xác minh, điều tra và xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Công an TP.HCM đã xin ý kiến lãnh đạo TP, Ban chỉ đạo Covid-19 TP.HCM và các đơn vị liên quan để chỉ đạo Cơ quan An ninh điều tra TP.HCM khởi tố vụ án Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, theo Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Cơ quan An ninh điều tra đã có quyết định số 02 ngày 3/12/2020 về khởi tố vụ án hình sự để điều tra, làm rõ.

Cũng tại buổi họp báo, đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho biết sau khi khởi tố vụ án hình sự, công an có kế hoạch điều tra toàn diện, khách quan để xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan, và sẽ cá thể hóa vấn đề hình sự theo quy định.

"Khi nào khởi tố bị can, ai là bị can, thì chúng tôi phải làm nhiều bước điều tra. Vụ án này rất đặc thù. Trong đó có một số người có vấn đề liên quan như khu cách ly… Cơ quan điều tra tuân thủ pháp luật về điều tra hình sự nhưng cũng phải tuân thủ phòng chống dịch bệnh", ông Quang cho biết.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, BN1342 đã lây bệnh COVID-19 trong khu cách ly tập trung khi tiếp xúc với một bệnh nhân khác, trong khi theo quy định, khi cách ly y tế không được tiếp xúc với người khác.

BN1342 cùng toàn bộ thành viên chuyến bay và tổ bay trong khu cách ly không có trường hợp nào dương tính, nhưng trong quá trình cách ly tập trung, bệnh nhân này đã tiếp xúc với BN 1325 và đây chính là nguồn lây sang trường hợp BN1342 trong khu cách ly. Đây là trường hợp đầu tiên lây trong khu cách ly.

Khi cách ly tại nhà, BN1342 cũng không thực hiện các quy định cách ly tại hộ gia đình như không được tự ý ra khỏi nơi cư trú, không tụ tập tại nơi cách ly, giữ khoảng cách 2m với người tiếp xúc và phải đeo khẩu trang. Trường hợp BN1347 đã lây từ BN1342 do không tuân thủ các quy định về cách ly tại nhà.
 
Top