Lâm Đồng: Chủ đầu tư Bến xe Đức Trọng khởi kiện UBND tỉnh vì thu hồi đất sai luật

Thiên Bình

Trung sĩ
Thành Viên
Mặc dù Kết luận Thanh tra trước đó chỉ yêu cầu doanh nghiệp khắc phục thiếu sót, thế nhưng UBND tỉnh Lâm Đồng vẫn ra quyết định thu hồi trong khi hợp đồng cho thuê đất có thời hạn 50 năm vẫn chưa hết; bến xe hoạt động hiệu quả suốt 10 năm qua. Đó là lý do mà Công ty Trường Sơn Xanh (chủ đầu tư Bến xe Đức Trọng) quyết định đưa vụ việc ra tòa án.

Ký quyết định thu hồi trong lúc bến xe vẫn hoạt động ổn định, đúng mục đích


Thông tin cụ thể được báo chí triển khai, hưởng ứng lời kêu gọi của UBND tỉnh Lâm Đồng về việc tham gia phát triển địa phương; tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân, năm 2008, Công ty Trường Sơn Xanh đã tham gia đầu tư và được UBND tỉnh này chấp thuận cho thuê 4.345m2 đất nằm trên Quốc lộ 20 (thuộc thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng), thời hạn cho thuê là 50 năm (đến ngày 10/08/2058 mới hết hạn-PV) để làm bến xe.

Sau khi được cấp giấy phép đầu tư, Công ty Trường Sơn Xanh đã bỏ kinh phí, tiến hành xây dựng các hạng liên quan đến việc vận chuyển hành khách và các dịch vụ đi kèm.

Kể từ khi được đưa vào vận hành đến nay (từ năm 2010- PV), Bến xe huyện Đức Trọng được đánh giá là hoạt động hiệu quả, giúp ổn định tình hình an toàn giao thông và các hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa trên địa bàn huyện Đức Trọng nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung.

Mặc dù tiêu chí của Bến xe Đức Trọng bị chuyển từ loại 3 xuống loại 5 (do thiếu diện tích chuẩn bến xe theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải), phát sinh một số sai phạm trong xây dựng (những sai phạm này đã được Sở Xây dựng cấp phép điều chỉnh bổ sung, Công ty Trường Sơn Xanh đã nộp phạt theo quy định –PV), nhưng bến xe vẫn đang hoạt động liên tục các tuyến dưới 300km từ nhiều năm nay.

Cụ thể, đối với các tuyến vận tải cố định hiện bến xe này có 18 tuyến, bao gồm 39 phương, số lượng phương tiện xuất bến khoảng 7 đến 10 lượt xe/ngày, gồm: 04 tuyến liên tỉnh (Đức Trọng - TP. HCM, Đức Trọng - Ninh Thuận, Đức Trọng - Đồng Nai, Đức Trọng - Đắk . Nông), 04 tuyến nội tỉnh (Đức Trọng - Đam Rông, Đức Trọng - Đà Lạt, Đức Trọng - Ma Bó, Đức Trọng - Tà Năng), hàng ngày vẫn có số lượng lớn xe ra vào bến.

Từ thực tế trên cho thấy, Bến xe Đức Trọng do Công ty Trường Sơn Xanh làm chủ đầu tư đã và đang thực hiện đúng chức năng được đăng kýban đầu; bến xe được đầu tư và sử dụng liên tục, không thuộc trường hợp bỏ hoang hay lãng phí.

unnamed(31).jpg

Bến xe Đức Trọng

Không chỉ được người dân đánh giá, việc Bến xe Đức Trọng hoạt động đúng mục đích, hoạt động liên tục cũng đã được Thanh tra tỉnh ghi nhận trong Kết luận Thanh tra số 03 (ký ngày 11/01/2019-PV), thế nhưng bất ngờ ngày 16/9/2020, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành Quyết định số 2009/QĐ-UBND, qua đó tiến hành thu hồi đất của Bến xe Đức Trọng.

UBND tỉnh Lâm Đồng ký quyết định thu hồi trái với luật?

Trước quyết định bất công, gây thiệt hại cho nhà đầu tư; ảnh hưởng đến hoạt động giao thông vận tải trên địa bàn, báo chí thông tin, ngày 21/10/2020, Công ty Trường Sơn Xanh đã làm đơn khởi kiện UBND tỉnh Lâm Đoàn ra Tòa án Nhân dân tỉnh này, yêu cầu hủy quyết định số 2009, đồng thời áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đối với việc thu hồi giấy phép sử dụng đất của Bến xe Đức Trọng.

Đơn khởi kiện của Công ty Trường Sơn Xanh cho biết, căn cứ của Quyết định số 2009 được ban hành bởi UBND tỉnh Lâm Đồng xác định lý do thu hồi đất là chưa đúng.

Cụ thể, Quyết định này thể hiện: “Công ty Trường Sơn Xanh đã sử dụng không đúng mục đích sử dụng đất đã được Nhà nước cho thuê và đã bị xử phạt hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích nhưng vẫn tiếp tục tái phạm theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai năm 2013”.

Theo Công ty Trường Sơn Xanh, căn cứ áp dụng nêu trên là sai, bởi những sai phạm của Công ty Trường Sơn Xanh từ khi được UBNDtỉnh Lâm Đồng bàn giao 4.345 m2 đất tại thửa số 108, tờ bản đồ số 71, thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng chủ yếu là do các cổ đông cũ để xảy ra từ 2010 đến 2013 ( trước khi Luật đất đai 2013 phát hành).

Mặt khác, về trình tự thủ tục thu hồi đất do vi phạm pháp luật, Khoản 1 Điều 66 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/06/2014 (sửa đổi bằng Nghị định số 01/2017/NĐ-CP ngày 06/01/2017) cũng có quy định rõ ngay cả trường hợp khi hết thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt phải có trách nhiệm lập Biên bản về vi phạm làm căn cứ thu hồi đất.

Tuy nhiên, Công ty Trường Sơn Xanh cho biết đã không nhận được bất cứ Biên bản nào về nội dung này từ phía người có thẩm quyền xử phạt.Và các sai phạm về xây dựng trên thực tế đã được khắc phục và Sở Xây dựng đã cấp Giấy phép xây dựng bổ sung và Giấy phép xây dựng mới như đã nêu ở trên.

Ngoài ra, theo Khoản 2 Điều 64 Luật Đất đai 2013, quy định: “Việc thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai phải căn cứ vào văn bản, quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác định hành vi vi phạm pháp luật về đất đai”.

Tuy nhiên, tại phần căn cứ của Quyết định 2009 đã không thể hiện bất kỳ Văn bản hay Quyết định nào của cơ quan có thẩm quyền xác định Công ty Trường Sơn Xanh có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai.

Như vậy, về căn cứ ban hành Quyết định số 2009 của UBND tỉnh Lâm Đồng không đáp ứng đủ điều kiện để ban hành Quyết định thu hồi đất.

Từ những luận cứ luật nêu trên, Công ty Trường Sơn Xanh yêu cầu Tòa án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng hủy toàn bộ nội dung Quyết định 2009/QĐ-UBND ngày 16/9/2020 của UBNDtỉnh Lâm Đồng về việc “Thu hồi đất đã cho Công ty TNHH Trường Sơn Xanh thuê tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng”.

Đồng thời, Công ty Trường Sơn Xanh cũng yêu cầu trong thời gian thụ lý và giải quyết vụ án (căn cứ Điều 114 Bộ luật tố tụng dân sự 2015) đề nghị Tòa án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng xem xét áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, buộc UBND tỉnh Lâm Đồng, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan liên quan khác tạm dừng việc thu hồi và bàn giao đất theo Quyết định 2009, nhằm tránh các hệ quả nghiêm trọng có thể xảy ra trong trường hợp Quyết định thu hồi đất được kết luận là trái pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến độc giả vấn đề này.
 
Top