Làm đổ nước uống của khách, nhân viên bị phạt hơn 500.000 đồng

Thiên Bình

Trung sĩ
Thành Viên
Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp/chủ hộ kinh doanh tự đặt ra các quy định xử phạt nhân viên vi phạm quy định tại nơi làm việc, trong đó phạt tiền là hình thức gây nhiều tranh cãi nhất.

Xuất hiện trên mạng xã hội mới đây, tài khoản facebook có tên Q.Q lên tiếng tố một quán cà phê phạt nhân viên bằng cách trừ cả nửa tháng lương gây xôn xao.

780.jpg

Ảnh minh họa
Nguyên văn bài viết như sau:

“Em xin làm ở quán cà phê được 2 tháng, 1 tuần em làm chỉ từ 2-3 buổi, ca em làm thường vắng khách nên em sẽ không pha chế nhanh được như những bạn nhân viên pha chế lâu năm trong quán.

Trước ngày em nghỉ làm ở quán, đúng hôm tối đó khách rất đông, 1 mình em vừa pha chế, bấm bill, và phục vụ bên trong, 1 bạn nhân viên phụ vụ ở ngoài. Em vừa tranh thủ làm nhanh và bưng nước cho khách, khách ngồi trên lầu hay tầng trệt đều có. Và bạn nhân viên ở ngoài vào trong, em có nhờ bưng giùm em 2 ly nước lên lầu.

Tuy nhiên bạn làm đổ cả 2 ly nước nên em làm lại ly mới. Sau khi kết ca là gần 22h30, 2 ly bạn nhân viên làm đổ mà em đã làm lại là em không bấm bill vô vì e ít làm ở quán nên không biết nên bấm vào hay là sao. Cứ nghĩ là sẽ đền tiền 2 ly đó vào tiền lương. Ngày hôm sau là buổi cuối em làm, e gặp nói chuyện với anh chủ quán và vẫn nói là 2 ly đó bạn nhân viên kia làm đổ thì có gì trừ vào tiền lương của em.

Luật ở quán này là dù khách đông cỡ nào thì nhân viên pha chế bên trong sẽ tự làm hết nếu như ca đó không có bạn phục vụ đứng bên trong nhưng lúc phỏng vấn lại bảo với em là mặc dù em xin làm pha chế nhưng nếu khách đông thì mọi người phải biết linh động phụ nhau.

Em vẫn chấp nhận trừ tiền lương vì 2 ly nước bị đổ nhưng chủ quán bắt ‘Nhân 10 lần số tiền 2 ly nước’ mặc dù trong quy định không hề có".

Theo dòng chia sẻ, được biết Q. hiện là sinh viên đi làm thêm. Một tháng lương chưa tới 1 triệu đồng nhưng trong lần sơ ý làm đổ đồ uống của khách cô đã bị chủ quán phạt tiền gấp 10 lần ly nước đó (hơn 500 nghìn đồng).

1424.jpg

Làm đổ nước uống của khách, nhân viên bị phạt hơn 500.000 đồng. Ảnh minh họa

Dưới phần bình luận, cộng đồng mạng bày tỏ sự đồng cảm với Q.Q và đồng loạt kêu gọi nhau chia sẻ bài viết để đòi lại công bằng cho cô nàng:

“Dẫu biết đi làm thì phải chấp hành theo quy định và có trách nhiệm với công việc, nhưng lương chỉ 1 triệu mà phạt quá nửa tháng lương thì không còn 2 chữ gọi là tình người".

“Làm chủ hay nhân viên thì cũng là con người với nhau, chẳng ai lúc nào cũng hoàn hảo. Làm chủ mà không có tâm thì sao nhân viên nể phục, rồi ai chịu làm cho nữa"

Sau khi bài viết được đông đảo cư dân mạng biết đến, dưới sức ép của dư luận, một tài khoản có tên B.V.T. – được cho là người đồng sáng lập quán cà phê nói trên đã có động thái trần tình sự việc như sau:

“Rất tiếc khi để xảy ra vụ việc này

– Khi nói là quy định này quá khắt khe thì đúng nhưng đó là biện pháp để các bạn làm việc tập trung hơn. Và bên mình đã có quy định này từ rất lâu, và vì mình không ở quán nhiều mà sẽ được quản lí bên mình điều hành. Vì bạn không bấm bill 2 ly bể nên đã xảy sự cố này. (Mình còn để thông báo ngay khu vực bạn tính tiền và pha chế – mình sẽ kèm hình ảnh) nhưng mình chưa phạt bất cứ bạn nào.

– Xuất hiện lý do bạn không biết quy định vì bên mình họp nhân viên nhưng bạn không đến dự cuộc họp nhân viên đó.

– Theo nguyên tắc mình kiểm bill thiếu bill nhưng mất nguyên liệu thì quản lí và các bạn trong ca đó chịu trách nhiệm với quy định nhân 10 và vì là quản lí họ cũng phải giữ miếng cơm của họ (không để bị phạt) thì họ phải làm đúng nhiệm vụ của mình. Nhưng khi bạn báo vụ việc này mình đã có hẹn bạn vào thứ 7 này để 3 mặt 1 lời giải thích.

– Xét trên tình người thì tất nhiên mình hiểu vấn đề là khách đông bất ngờ và không đủ nhân viên nên xảy ra sự cố và mình đã giải quyết trên tinh thần hòa giải và không có ý định trừ lương các bạn

– Nhân viên bên mình đúng lương không cao (bạn làm lâu thì mới được 22k) nhưng mình luôn thoải mái cho các bạn làm việc.

– Còn khi nói về làm việc bạn đi làm mà bạn bảo do bạn làm ít nên chậm vậy chậm đó khách hàng feedback có phải là người thành lập như mình chịu không.

Mình hy vọng được gặp bạn trực tiếp hoặc ít nhất là cuộc gọi điện thoại có ghi âm để tìm phương hướng giải quyết tốt nhất. Đồng thời mình gửi lời xin lỗi đến bạn".

Sau động thái của B.V.T, dòng chia sẻ mới nhất của Q. cho biết cô đã liên lạc trực tiếp đến người đồng sáng lập quán cà phê này. Sự việc cuối cùng cũng được giải quyết trong êm đẹp, Q. cũng được người chủ bồi hoàn số tiền hơn 500.000 đồng bị phạt trước đó.

14325.jpg

Bài viết cập nhật diễn biến sự việc mới nhất của Q.Q. (Ảnh chụp màn hình)

Qua đây, câu chuyện cũng là bài học cho các hàng quán tuyển dụng và các bạn sinh viên có ý định đi làm thêm. Phía người tuyển dụng lao động cần training nhân viên kỹ càng trước khi nhận vào làm chính thức, và người lao động cũng nên tìm hiểu cặn kẽ nơi mình sẽ làm việc, xác định đi làm thì phải xây dựng tác phong cẩn thận, nghiêm túc để tránh gặp những tình huống đáng tiếc tương tự như bạn nữ nói trên.
 
Top