Yêu cầu đổi mới giáo dục đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông

Thiên Bình
Thiên Bình
Bình luận: 0Lượt xem: 459

Thiên Bình

Trung sĩ
Thành Viên
Trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông, các trường đại học cũng đứng trước yêu cầu đổi mới với những cơ hội và thách thức không nhỏ.

1-1604882411185.jpg

Ảnh: Thủy Nguyên

Cùng với quá trình đất nước hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ và sự cạnh tranh quyết liệt trên nhiều lĩnh vực giữa các quốc gia đòi hỏi giáo dục phải đổi mới. Thực chất cạnh tranh giữa các quốc gia hiện nay là cạnh tranh về nguồn nhân lực và khoa học và công nghệ. Do đó, xu thế chung của thế giới khi bước vào thế kỷ 21 là tiến hành đổi mới mạnh mẽ về giáo dục.

Đổi mới giáo dục là một công việc hết sức trọng đại. Trong đó, đổi mới giáo dục đại học mang tính chất nền tảng, trên cơ sở vẫn giữ được những nét đặc thù của giáo dục đại học trong nước; đồng thời tiệm cận được các chuẩn chung của thế giới. Mục tiêu cụ thể đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học chú trọng vào tạp trung đào tạo nhân lực trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài, phát triển phẩm chất, năng lực tự học, tự làm giàu tri thức, sáng tạo của người học.

Đổi mới giáo dục đại học cũng gắn với việc hoàn thiện mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học, cơ cấu ngành nghề và trình độ đào tạo phù hợp quy hoạch phát triển nguồn nhân lực quốc gia; trong đó có một số trường và ngành đào tạo ngang tầm khu vực và quốc tế. Đồng thời, cần đa dạng hoá các cơ sở đào tạo phù hợp nhu cầu phát triển công nghệ và các lĩnh vực, ngành nghề, đáp ứng yêu cầu xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

Để góp phần đánh giá thực trạng, cơ hội và thách thức, từ đó đưa ra các giải pháp đổi mới giáo dục đại học, hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Đổi mới giáo dục đại học trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông” do Trường đại học Hùng Vương và Tạp chí Giáo dục, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức, diễn ra vào ngày 10/11 tới đây.

Hội thảo có sự tham gia của các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, nhà khoa học giáo dục, giảng viên… với nhiều bài nghiên cứu, công trình khoa học của các nhà khoa học thuộc các trường đại học, các cơ sở giáo dục trên cả nước. Ban tổ chức cho biết sẽ ngoài phiên toàn thể, hội thảo sẽ tổ chức các tiểu ban thảo luận song song về nhiều chủ đề, nội dung liên quan đến chủ đề đổi mới giáo dục đại học.

“Đây sẽ là diễn đàn để nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, học giả cả nước quan tâm đến quá trình đổi mới giáo dục nói chung cũng như đổi mới giáo dục đại học nói riêng trên cả nước trao đổi và chia sẻ thông tin, thảo luận và công bố những công trình nghiên cứu khoa học cũng như rút kinh nghiệm xoay quanh vấn đề trọng tâm của đổi mới giáo dục đại học hiện nay”- Đại diện Ban tổ chức, TS Nguyễn Tiến Trung, Phó Tổng biên tập phụ trách Tạp chí Giáo dục cho biết.

Các nội dung của hội thảo sẽ tập trung bàn về vai trò của các trường sư phạm trong việc đổi mới giáo dục phổ thông; Thực trạng và thách thức của các trường đại học với yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông; Phát triển chương trình đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông; Một số xu hướng đổi mới trong nghiên cứu và thực tiễn giáo dục Việt Nam…
 
Top