Khủng hoảng truyền thông GongCha Việt Nam: Gió tầng nào thì gặp mây tầng đó!

Thiên Bình

Trung sĩ
Thành Viên
Đứng trước khủng hoảng truyền thông của thương hiệu GongCha Việt Nam, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long bày tỏ quan điểm rất rõ ràng: "Gió tầng nào thì gặp mây tầng đó".

202341578_1962926623859417_2932535077831175838_n.jpg

Nhiều tờ báo, kênh truyền hình chính thống vừa đồng loạt loan tin: “Phát hiện hàng tấn nguyên liệu trà sữa Gong Cha không rõ nguồn gốc xuất xứ”. Thậm chí, có những kênh còn đăng tải một cách đầy cảm xúc kiểu “Kinh hãi hàng tấn nguyên liệu trà sữa Gong Cha ẩm mốc".

Những thông tin này được nhiều KOLs, fanpage, các hội nhóm trên mạng xã hội góp sức lan tỏa không kiểm soát. Và khủng hoảng truyền thông của Gongcha chính thức bắt đầu.

Ngay sau đó, Gongcha phát thông cáo báo chí kêu oan.

Họ giải thích rằng mình là nạn nhân của hành vi bán hàng giả hàng nhái; khẳng định “không bao giờ bán nguyên vật liệu ra thị trưởng, vì chỉ dùng nội bộ cho hệ thống cửa hàng, nên không thể có chuyện phát hiện nguyên vật liệu ẩm mốc trên các kênh bán online”.

Thêm nữa, về các chỉ tiêu chất lượng, thì “nguyên vật liệu Gongcha Vietnam đang dùng được nhập khẩu chính ngạch, và dùng chung cho các thị trường khó tính, khắt khe như Nhật, Úc, Canada, Mĩ”.

Sau thông cáo báo chí này, hầu hết các đầu báo lớn đều đã điều chỉnh nội dung. Nhưng quản lý thị trường từ chối việc phối hợp cung cấp thông tin trở lại. Vì họ cho rằng, bắt ai (ng ty A, B, C), bắt cái gì (sản phẩm có logo GongCha) thì đảm bảo thông tin như vậy. Còn nói ra sao là việc của truyền thông.

Vì lý do đó, bất cứ khi nào quản lý thị trường phát hiện và bắt giữ được những vụ làm giả, nhái thương hiệu GongCha để bán nguyên vật liệu thì báo chí lại sẽ ồ ạt đăng tin. Và mạng xã hội tiếp tục sục sôi chia sẻ! Mà có vẻ, Gongcha rất... được lòng các anh chị pha-ke, thế nên câu chuyện này lặp đi lặp lại không hồi kết.

Điều đó thể hiện, khủng hoảng truyền thông (tổng thể, chứ không đề cập một vụ bắt bớ riêng lẻ nào) của Gongcha chưa bao giờ được xử lý một cách triệt để. Họ chỉ đang đối phó một cách rất sự vụ, nên khi câu chuyện tạm chìm đi thì mọi thứ lại quay về như cũ.

Bỏ qua vấn đề đối ngoại, cửa trước cửa sau, thì chỉ xét trên phương diện xử lý khủng hoảng truyền thông, Gongcha rõ ràng đã xác định sai tâm đám cháy! Cứ nhìn vào thông cáo báo chí “kêu oan" thì rõ! Họ đưa ra 3 thông điệp chính:

1 là, khẳng định bị oan vì những bao vật liệu bị bắt là hàng nhái

2 là, khẳng định nguyên vật liệu doanh nghiệp sử dụng luôn là chính hãng

3 là, chất lượng của sản phẩm được đảm bảo với quy trình kiểm soát khắt khe

Tuy nhiên:

Gongcha có bao giờ đặt ra câu hỏi, tại sao khi có lô hàng Nike, Chanel, Gucci bị bắt thì dư luận auto hiểu rằng các brands này đang bị pha-ke?

Gongcha có bao giờ đặt ra câu hỏi, giả sử quản lý thị trường bắt được một lô bánh có logo McDonald được sản xuất bằng bột mốc có giòi trong xóm nước đen, hay một lô gà thối rán dầu bể phốt có logo KFC ở nhà anh X, chị Y nào đó. Thì dư luận sẽ cho rằng McDonald, KFC là nạn nhân hay thủ phạm?

Dạ vâng, đó chính là tâm đám cháy!

Khủng hoảng truyền thông của Gongcha thoạt nhìn thì dường như bắt nguồn từ việc bị truyền thông “ghét”. Rồi có vẻ như “lỗi lầm” nằm ở quản lý thị trường. Hoặc thậm chí bắt nguồn từ các anh chị pha-ke. Nhưng nói một cách ng bằng, nguyên nhân sâu sa nằm ở chỗ GONGCHA CHƯA XÂY DỰNG ĐƯỢC MỘT VỊ THẾ THƯƠNG HIỆU XỨNG TẦM.

Gongcha không thể ngăn cấm anh X chị Y đừng có pha-ke hãng nữa. Gongcha không thể ép quản lý thị trường phát tin theo cách có lợi nhất đến truyền thông. Gongcha càng không thể suốt ngày chạy theo truyền thông để khóc than đính chính.

Nhưng với một vị thế thương hiệu xứng tầm, thì khi thông tin được truyền đi, chính người tiêu dùng sẽ dễ dàng diễn giải việc “một tấn nguyên vật liệu có logo Gongcha ẩm mốc vừa bị bắt" thành “Phát hiện lô nguyên liệu ẩm mốc giả nhái Gongcha” (vai trò nạn nhân) thay vì “Gongcha dùng nguyên vật liệu không đảm bảo" (vai trò thủ phạm). Hệt như cách họ nhìn nhận Nike, Chanel, Gucci, KFC hay McDonald hiện nay.

Câu chuyện mà Gongcha Vietnam gặp phải thực ra không mới. Rất nhiều doanh nghiệp chỉ mải miết với các con số trong bảng kế hoạch kinh doanh mà quên đầu tư cho các hoạt động truyền thông thương hiệu xứng tầm, bài bản và chuyên nghiệp.

Dù rất khó tìm kiếm được thông tin chi tiết trên website chính thức của Gongcha, nhưnggiáo biết thực ra họ cũng vẫn làm truyền thông thương hiệu “lõm bõm". Nhưng với vị thế của Gongcha, thì việc ấy giống như mộtsiêu mẫu hạng B bôi phấn rôm lên mặt makeup và nghĩ rằng mình đẹp. Để rồi sau đó than khóc khi bị loại khỏi sô diễn hạng A.

Tất nhiên câu chuyện ở đây không liên quan gì đến số tiền mà nó nằm ở cái tầm. Cái tầm làm thương hiệu ở tầng nào, thì doanh nghiệp sẽ gặp khủng hoảng truyền thông ở ngay tầng đó.
 
Top