Giải mã "hiện tượng" Nguyễn Phương Hằng: Siêu cao thủ truyền thông!

Thiên Bình

Trung sĩ
Thành Viên
Đây là bài phân tích tổng hợp của tác giả Nguyễn Ngọc Long, thuộc đơn vị Truyền thông Trăng Đen. Tác giả là một trong nhà phân tích truyền thông thu hút sự chú ý rất nhiều từ dư luận trên mạng xã hội.

186534229_872560109999039_2325809061651898917_n.png

"Với chú ý rằnggiáo không thể biết được bà Hằng có kế hoạch gì cụ thể không, hay những việc bà làm hoàn toàn là cảm tính. Nhưng nếu "áp" mọi thứ vào dưới góc nhìn truyền thông, thì tất cả những gì bà Hằng đã làm, chỉ có thể nói là siêu cao thủ!

1. Thứ nhất, mindset truyền thông chuẩn chỉnh

Bất cứ cuộc kiện tụng nào cũng có 2 mặt trận: mặt trận pháp lý và mặt trận truyền thông. Phải có mindset truyền thông, mới nhìn ra, chấp nhận và ý thức nghiêm túc việc này.

Thí dụ, Tân Hiệp Phát "kiện thắng" và đưa được khách hàng vô tù, nhưng họ thua đau về dư luận. Vinfast, vốn cũng định phát động một cuộc chiến pháp lý với chủ kênh Gogo TV, nhưng "phanh" lại kịp thời khi nhận về phản ứng ngược của truyền thông.

Đó là những bài học chưa bao giờ cũ. Và bà Hằng, bên cạnh cuộc chiến pháp lý, đã phát động một cuộc chiến truyền thông với ông Võ Hoàng Yên. Và đến bây giờ, có thể thấy phần thắng đang nghiêng về bà Hằng, gần như tuyệt đối.

2. Thứ hai, khả năng xây Kênh truyền thông thượng thừa

Để tham chiến trên mặt trận truyền thông, vũ khí nhất định phải có là Kênh truyền thông riêng. Bà Nguyễn Phương Hằng đã khởi đầu với số 0 tròn trĩnh. Nhưng chỉ sau vẻn vẹn 60 ngày, bà sở hữu một loạt kênh truyền thông "hạng nặng".

Có 3 yếu tố then chốt để đánh giá độ mạnh của kênh truyền thông là Độ phủ, Uy tín và Khả năng trở thành một nguồn tin.

Ngày 16/03, bà Hằng mở họp báo tố cáo ông Võ Hoàng Yên lừa đảo. Đây là phát súng đầu tiên khởi đầu chuỗi ngày làm mưa làm gió của bà trên cả hai mặt trận truyền thông chính thống và truyền thông xã hội. Rõ ràng khi bà chưa có "vũ khí" trong tay, thì đây là lựa chọn cực kỳ sáng suốt.
Bà Hằng đã khiến dư luận "nổ tung" khi có hàng trăm bài báo đồng loạt đưa tin về sự việc. Điều mà bà khó có thể làm được nếu chỉ nhờ cậy đến các youtuber (như ở giai đoạn 2 bà thực hiện). Thêm nữa, với khởi đầu từ báo chí, với một sự việc có yếu tố luật pháp rõ ràng, bà Hằng có được tính chính danh cho tất cả các hoạt động sau này.

Kế thừa sự thành ng bước đầu, bà Hằng "quyết không để dư luận chìm xuống" bằng cách liên tục livestream. Ở giai đoạn này, bà nhờ rất nhiều youtuber đến đưa tin. Đây là cách đứng trên vai người khổng lồ vô cùng hiệu quả. Vì những thứ bà nói ở giai đoạn này (bóc bên này, tố bên kia, khoe sự thành ng giàu có...) vốn không phải câu chuyện có thể thoải mái mang lên báo chí.

Khi số lượng follow và sự nổi tiếng của bà tăng đột biến, tức là kênh riêng đã đạt KPI về độ phủ, bà Hằng chuyển qua giai đoạn gia tăng uy tín cho Kênh. Với "tuyên bố" sẽ mang 1000 tỷ đi làm từ thiện trong "cơn phấn chấn", bà Hằng nhận về cơn mưa gạch đá. Người ta nói bà nổ, khoe khoang và từ thiện ảo. Nhưng mọi thứ quay ngược 180 độ khi lãnh đạo Bình Dương xác nhận vợ chồng bà đã hoàn thành đóng góp. Nhưng chưa dừng lại, bà tiếp tục hứa thưởng 1 tỷ cho ai tìm ra danh tính nick ảo bôi nhọ gia đình bà. Và tất nhiên, khi có kết quả, bà Hằng lập tức chuyển tiền như đã hứa.

Cuối cùng, với loạt livestream bóc phốt những nhân vật hàng đầu showbiz, bà Hằng biến kênh truyền thông của mình trở thành một nguồn tin. Đây có thể coi như đẳng cấp cao nhất trong quá trình tạo kênh. Vì để có được điều này, ngay cả một toà soạn đồ sộ với đầy đủ nhân lực, vật lực cũng không dễ dàng đạt tới.

Lúc này, bà Hằng có trong tay hàng loạt kênh truyền thông riêng do bà sở hữu, có độ phủ cực lớn, uy tín rất cao và được dư luận coi như một nguồn tin độc lập. Bà Hằng đã nắm trong tay 50% chiến thắng.

3. Thứ ba, kỹ nghệ sản xuất content siêu đẳng

Có kênh truyền thông chưa đủ, bà Hằng cần phải có những câu chuyện hay ho. Và câu chuyện "tố cáo lang băm" rõ ràng chưa đạt được level ấy. Bà Hằng đã làm gì? Bà lập tức réo tên Hoài Linh yêu cầu lên tiếng. Sau đó, chẳng biết vô tình hay cố ý, hàng loạt người nổi tiếng khác được kéo vào vòng xoáy của bà.

Những cái tên như Đàm Vĩnh Hưng, Hồng Vân, Cát Phượng, Nguyễn Cao Kỳ Duyên, Trịnh Kim Chi, Trang khàn, Vy Oanh, Gia Bảo... được cho bà Hằng cho nhập cuộc. Điều đó đồng nghĩa rằng, cái tên Nguyễn Phương Hằng lập tức được tất cả những ai là fans và antifans của các nghệ sỹ này "biết mặt đặt tên". Mà với từng đó người, thì coi như phân nửa Việt Nam (có nói giảm nói tránh) được kéo vào câu chuyện của bà. Đây chính là concept "Người nổi tiếng" trong 16 concept truyền thông bất biến mà Truyền thông Trăng Đen nhiều lần ng bố.

Không chỉ thế, bà Hằng còn sử dụng concept "Tài sản lớn" với tuyên bố sổ hồng của bà phải mang đi cân ký; tất cả các cửa hàng bán kim cương, siêu xe, hàng hiệu đều nhẵn mặt bà. Và tất nhiên, không thể bỏ qua câu vỗ mặt đối thủ vô tiền khoáng hậu: "cái đồ không có nổi 1000 tỷ" (thực sự,giáo ước được ai đó mắng như này rồi chết cũng vô cùng mãn nguyện).

Concept "Bật mí bí mật" thể hiện qua kỹ nghệ bóc phốt thượng thừa. Hàng loạt nhân vật đình đám showbiz Việt lần lượt bị bà cho lên thớt. Việc làm này của bà Hằng gợi nhớ nhân vật nổi tiếng một thời là Thánh cô cô bóc. Nhưng khác là Thánhchỉ dám ẩn danh, đưa ra những câu chuyện có đúng có sai và kết thúc với việc bị ng an tóm cổ. Còn bà Hằng ngồi trước hàng trăm ngàn người, chỉ mặt mắng chửi đích danh các ngôi sao với chiến thắng phần lớn thuộc về bà.

Cuối cùng, bà Hằng dùng concept "Kiện tụng" cũng vô cùng điêu luyện. Không chỉ kiện một người (là Võ Hoàng Yên), bà Hằng đe kiện hàng loạt ngôi sao. Và đỉnh điểm, bà tuyên bố cho đội ngũ luật sư đi kiện tất cả những ai dám đặt điều dựng chuyện nói xấu bà và các thành viên trong gia đình. Tất nhiên, mọi thứ vẫn chỉ dừng lại ở "võ mồm", nhưng nếu điều này thực sự diễn ra, dám chắc số lượng người phải ra tòa có khi lên tới cả nghìn người.

Thông thường, một câu chuyện truyền thông chỉ cần có 1 trong số 16 concept truyền thông bất biến đã có thể viral. Câu chuyện của bà Hằng có tới (ít nhất) 4 concept truyền thông. Thế nên, đừng thắc mắc vì sao livestream của bà luôn thu hút.

4. Thứ tư, nghệ thuật kể chuyện trời phú

Không chỉ chuẩn chỉnh về tần suất livestream (thứ 3, thứ 7 hàng tuần). Bà Hằng còn cực kỳ nghiêm túc trong việc tìm kiếm chất liệu cho những lần lên sóng. Bà Hằng, hoặcgiáo đoán là đội ngũ nhân viên hỗ trợ, miệt mài thu thập tổng hợp thông tin từ tất cả các nguồn.

Báo chí nói gì, mạng xã hội nói gì. Người trong nước nói gì, người ở hải ngoại phản hồi sao. Bà Hằng và team bà Hằng nắm hết!

Nhưng tất cả sẽ trở thành vô nghĩa nếu bà Hằng không lợi khẩu. Có thể nói, bà Hằng quá may mắn khi sở hữu nghệ thuật kể chuyện trời phú. Chỗ nào cần đanh thép bà đanh thép, chỗ nào cần bông đùa bà biết cách bông đùa. Và nói không ngoa, đến thời điểm hiện nay, bà Hằng là người phụ nữ sản xuất ra nhiều câu nói tạo trend nhất Việt Nam.

Để có một câu nói trở nên hot hit trong phim, hay một câu hát trở thành trend trong tác phẩm âm nhạc thì cần sự vào cuộc phối hợp nhịp nhàng của ekip vô cùng hùng hậu. Từ biên kịch, copywriter, đến team marketing truyền thông phối hợp. Bà Hằng, với trí thông minh ngôn ngữ thiên bẩm, có thể "xuất khẩu thành trend". Nếu theo dõi livestream của bà nghiêm túc, không khó để nhận ra các câu nói này hoàn toàn là bộc phát chứ không phải chuẩn bị từ đầu. Thật là thú dzị!

5. Thứ năm, thấu hiểu đến tận cùng ng chúng mục tiêu

Phóng viên BBC đặt câu hỏi chogiáo "theo anh, đối tượng theo dõi livestream của bà Hằng là những gương mặt thế nào?". Theo các em, thì họ là ai?

Đừng cho rằng đối tượng bà hướng tới là nạn nhân của Võ Hoàng Yên. Bà Hằng càng không nhắm tới đối tượng vô ng rồi nghề như ai đó quy kết trên facebook. Theogiáo, đối tượng bà Hằng hướng tới là tất cả những ai có cảm giác mình yếu thế. Và với định vị này, bà reach tới cả đất nước Việt Nam.

Cái khó ở đây là bà Hằng là bà chủ Đại Nam. Doanh nghiệp này lớn đến mức sẽ khiến vợ chồng bà lọt top người giàu nhất sàn chứng khoán nếu mang đi niêm yết! Mà ở Việt Nam, cứ giàu là có tội, cứ giàu là sai, cứ giàu là bị ghét. Nhưng bà Hằng là ngoại lệ.

Mặc dù liên tục nói sổ đỏ nhà mình có thể mang đi cân ký. Nhưng "khán giả" lại chỉ nhớ đến chuyện tài sản của bà được dành cho quỹ mổ tim. Đất đai của bà thẳng cánh cò bay thế nào người ta cũng chả quan tâm, vì 1000 tỷ hiến cho nhân dân phòng chống dịch có thể làm mềm lòng tất cả những ai khó tính.

Bà lên sóng mắng chửi những nhân vật quyền lực nhất showbiz, nhưng luôn miệng nói "chúng nó ăn hiếp em quý dzị ơi", "quý dzị phải bảo vệ em đi quý dzị", "một mình em chiến đấu và em nguyện chết để làm xã hội này được trong sạch, cuộc sống này được tử tế thì em cũng cam lòng". Bà luôn chứng minh cho mọi người thấy, dù rất giàu có và quyền lực, nhưng bà không dùng tiền trong cuộc chiến lần này.

Bà đứng ở vai trò một người yếu thế, đi chống lại bè lũ mafia bằng sự chân thật và những điều tử tế. Như vậy, ai thấy mình cũng ở vào thế yếu sẽ bảo vệ bà Hằng.

Cuộc chiến khi nào dừng lại?

Bất cứ ai theo dõi bà Hằng từ ngày đầu đều biết, mục tiêu bà nhắm tới là Võ Hoàng Yên. Các nhân vật showbiz chỉ là ng cụ để bà thu hút dư luận và qua đó có nhiều cơ hội để nhắc đi nhắc lại, nhằm dán chặt cái nhãn "thần y bịp" vào cái tên Võ Hoàng Yên.

Thế nên, bà Hằng sẽ không dừng lại. Thậm chí, theo suy đoán từgiáo, thì bà sẽ rất vui nếu team nghệ sỹ phản ng. Những concept bà Hằng sử dụng sẽ từ từ mất đi tác dụng, trừ phi có thêm tình tiết mới. Đó có thể là gì, nếu không phải những thứ "nặng đô" hơn, thí dụ một vụ kiện giữa nhân vật showbiz nổi tiếng nào đó với bà Hằng?

Bà Hằng đã từng bóng gió, để chơi game này, bà sẵn sàng cào mặt ăn vạ, sẵn sàng làm khùng làm điên và chơi tất tay với Võ Hoàng Yên. Thế nên, các em cứ yên tâm là nhiều câu chuyện sau ánh hào quang sẽ còn được tung ra không e ngại. Người nổi tiếng cứ kiện đi, để giúp livestream của bà Hằng lập thêm kỷ lục người xem mới. Và qua đó, ng cuộc làm sạch xã hội của bà Hằng càng nhanh đạt được mục tiêu."
 
Top